SỰ KIỆN ·   TIN TỨC ·   (0290) 368.33.33
  FACEBOOK ·   LIÊN HỆ ·   ĐĂNG KÝ ·   ĐĂNG NHẬP

🍀🍀CHUYÊN GIA GIÁO DỤC CHIA SẺ 3 BƯỚC DẠY CON SỐNG TỬ TẾ

Suốt hơn 30 năm làm giáo dục, điều trăn trở nhất của bà Lê Thái Mỹ Phụng – Giám đốc Học vụ Cấp cao của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS là dạy trẻ sống tử tế. Quãng thời gian tiếp xúc với học sinh mọi lứa tuổi cho bà thấy, trẻ cần được hướng dẫn cách sống tử tế ngay từ nhỏ, bởi đây là một trong những bước quan trọng trong quá trình trưởng thành của một đứa trẻ.

Bà Mỹ Phụng chia sẻ 3 bước đơn giản dạy trẻ sống tử tế mà bậc phụ huynh nào cũng có thể làm được.

🍓Dạy trẻ ưu tiên quan tâm đến người khác

Trẻ em sẽ không biết rằng chăm sóc, quan tâm tới người khác sẽ làm cho chúng hạnh phúc hơn, trừ khi người lớn dạy cho chúng điều đó. Không đứa trẻ nào sinh ra đã sẵn có bản chất tốt hay xấu. Đó là lý do vì sao, bộ môn Đạo đức (Giáo dục công dân) được đưa vào chương trình dạy học dành cho học sinh lớp Một.

Người lớn nên dạy cho trẻ cách cân bằng giữa nhu cầu của cá nhân và của người khác. Đôi khi đó chỉ đơn giản là chuyền bóng cho đồng đội, hay lớn lao hơn là lên tiếng bảo vệ một người bạn bị cả lớp cô lập. Cách cha mẹ khen ngợi và tuyên dương, khiến trẻ nhận ra rằng nhân ái là đức tính đáng quý.

Để quan tâm đến người khác, trẻ cũng cần học cách kiềm chế cảm xúc. Vui vẻ, giận dữ, xấu hổ… là những tâm lý tự nhiên của con người, không có cảm xúc nào sai trái. Tuy nhiên, cha mẹ hãy dành thời gian dạy con cách kiểm soát cảm xúc để không làm ảnh hưởng tiêu cực đến người đối diện, bằng cách hít thở sâu, đếm từ 1 đến 5 để lấy lại bình tĩnh.

🍓Trở thành tấm gương sáng cho con

Trẻ học rất nhanh từ việc bắt chước người lớn, vì các em xem cha mẹ và thầy cô là hình mẫu lý tưởng để noi theo. Do đó, phụ huynh muốn con sống tử tế, trước hết cần cư xử nhân ái và chuẩn mực, bao gồm cả việc thừa nhận và sửa chữa lỗi sai.

Cha mẹ đừng quá cứng nhắc và cầu toàn, thay vào đó nên dạy trẻ “không phải ai cũng hoàn hảo” và “không bao giờ quá trễ để làm người tốt”. Trẻ cần được quan sát những hành động tử tế, sau đó thực hành nhiều lần để tạo thói quen. Chính những thói quen tốt này hình thành nên nhân cách và phẩm chất tốt. Đây cũng là nền tảng cho sự phát triển toàn diện và vững chắc của trẻ.

🍓Tạo cơ hội để trẻ thể hiện sự tử tế

Sau khi dạy trẻ cách làm, cha mẹ hãy thử thách con, mở rộng vòng tròn quan tâm đến những người khác. Ngoài gia đình và bạn bè, trẻ cũng cần suy nghĩ đến những vấn đề to lớn hơn. Tham gia các hoạt động thiện nguyện của những tổ chức uy tín chính là một trải nghiệm quý giá nên thử.

(Sưu tầm)

Tags:

Category: Giáo dục