SỰ KIỆN ·   TIN TỨC ·   (0290) 368.33.33
  FACEBOOK ·   LIÊN HỆ ·   ĐĂNG KÝ ·   ĐĂNG NHẬP

DẠY CON TỪ THUỞ LÊN BA

Tuần trước, VAPS đã đưa ra những luận điểm chung về sự bùng phát bất thường của nạn ấu dâm, tức xâm hại tình dục trẻ em tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Hôm nay Admin xin được tổng hợp, biên tập lại và giới thiệu đến quý phụ huynh một số bài học giới tính cho trẻ em được nhiều quốc gia trên thế giới công nhận và áp dụng.

Ba mẹ nào lại chẳng yêu thương con nhưng mấy ai có đủ khả năng “canh gác” cho các con 24/7? Nhưng chả nhẽ lại nhốt trẻ trong phòng suốt cả ngày, cấm đoán không cho trẻ đặt chân ra khỏi nhà nửa bước? Giải pháp tối ưu là phải sớm dạy cho các con những bài học dễ hiểu và cơ bản nhất về giới tính để trẻ có thể tự ứng phó và bảo vệ bản thân mình khi không có ba mẹ và thầy cô cạnh bên.

Nhưng “giới tính” lại là chuyện tế nhị, bị người lớn chúng mình liệt vào danh sách cấm tiệt trẻ em tìm hiểu. Người Việt lại có thói quen hôn hít, cấu véo, thậm chí cưng nựng những chỗ nhạy cảm của trẻ, xem đó là những hành động quan tâm, xuất phát từ tình yêu thương. Đã đến lúc thay đổi rồi ạ! Vì một thế hệ con cháu năng động, khỏe mạnh và vui tươi.

Đầu tiên là Quy tắc quần lót (PANTS rules): Cha mẹ nên cho trẻ mặc quần lót khi con được 3 tuổi trở lên và dạy cho bé những kiến thức cơ bản về giới tính, cụ thể là về vùng nhạy cảm như sau:
P – Private (Riêng tư): Ngoại trừ bố mẹ, bác sĩ và y tá (đang trong giờ khám chữa bệnh tại nhà trường hoặc các cơ sở y tế, có mặc đồng phục) thì không một ai được nhìn hoặc chạm vào vùng kín của bé.

A – Always remember your body belongs to you (Luôn nhớ rằng cơ thể con thuộc về con): Phải giúp trẻ hiểu rằng cơ thể trẻ thuộc về chính trẻ. Không một ai có quyền làm bất kỳ điều gì trên cơ thể trẻ khiến các con khó chịu.

N – No means no (Không là không): Trẻ hoàn toàn có quyền nói KHÔNG với bất kỳ ai (ngay cả người thân trong gia đình) nếu họ có những động chạm cơ thể mà trẻ không thích.

T – Talk (Nói về những bí mật khiến con buồn): Một trong những thủ đoạn mà bọn yêu râu xanh hay sử dụng để bưng bít tội ác là dụ dỗ hoặc đe dọa trẻ rằng “Đây là bí mật riêng của chú cháu mình” hay “Mày mà dám hé miệng kể với ai là tao giết chết đấy!” Hãy phân biệt cho con thế nào là bí mật “tốt”, thế nào là bí mật “xấu”và dạy con kịp thời nói ra những bí mật khiến con thấy sợ hãi, lo lắng hay buồn bã.

S – Speak up (Lên tiếng): Cũng giống như kỹ năng Talk, hãy tạo cho con thói quen tâm sự với những người mà trẻ tin tưởng như cô giáo, anh chị, bố mẹ, ông bà về những tổn thương thể chất hoặc tinh thần hay đơn giản là hành vi bất thường của những người xung quanh với trẻ.

(Còn tiếp)

Tags:

Category: Giáo dục, Tin Tức