SỰ KIỆN ·   TIN TỨC ·   (0290) 368.33.33
  FACEBOOK ·   LIÊN HỆ ·   ĐĂNG KÝ ·   ĐĂNG NHẬP

BÀI TRỪ NẠN XÂM HẠI TRẺ EM (Phần Cuối)

Một trong những bài học cơ bản nhất, dễ nhớ nhất mà ba mẹ cần dạy con thật sớm và nhắc nhở đều đặn mỗi ngày để trẻ có thể tự bảo vệ mình là QUY TẮC 5 NGÓN TAY – FIVE FINGER RULE. Quy tắc này giúp trẻ xác định được năm nhóm người thường gặp nhất trong cuộc sống hàng ngày, từ đó định hướng bước đầu cho trẻ tác phong giao tiếp phù hợp, tránh bị lạm dụng, mua chuộc hay xâm hại tình dục.

– Ngón cái – ngón tay gần mình nhất: tượng trưng cho những người thân ruột thịt trong gia đình như ông bà, bố mẹ và anh chị em ruột. Những người này có thể ôm hôn, ngủ chung hay làm vệ sinh cá nhân giúp bé khi còn nhỏ. Nhưng khi đã lớn, bé sẽ tự tắm và thay quần áo trong phòng kín.

– Ngón trỏ – tượng trưng cho thầy cô, bạn bè ở trường lớp hoặc họ hàng gần của gia đình. Những người này có thể nắm tay, khoác vai hoặc chơi đùa với trẻ. Và chỉ dừng lại ở đó! Nếu ai trong những người này cố ý chạm vào “vùng mặc đồ bơi”, bé nên biết hét to và gọi mẹ.

– Ngón giữa – đại diện cho những người trẻ quen biết nhưng ít khi gặp thường xuyên như hàng xóm lân cận, bạn bè của bố mẹ. Bé chỉ nên bắt tay, cười và chào hỏi khi gặp những người này.

– Ngón áp út – người quen của gia đình mà trẻ mới gặp lần đầu. Trong trường hợp này, chỉ nên dạy trẻ thể hiện sự lễ phép bằng cách cúi chào hoặc vẫy tay chào trong khoảng cách nhất định (1-2 mét).

– Ngón út – ngón tay xa trẻnhất: đại diện cho những người hoàn toàn xa lạ hoặc người có cử chỉ thân mật thái quá khiến bé thấy lo sợ, bất an. Trẻ hoàn toàn có thể bỏ chạy, hét to để thông báo hoặc kêu cứu với mọi người xung quanh.

Ngoài ra, khi bé đi khám bệnh, bác sỹ có thể khám cho bé nhưng chỉ khi có sự đồng ý của bé và mẹ. Còn khi bé đi chơi mà không có mẹ bên cạnh thì tuyệt đối không cho phép bất cứ ai đụng chạm vào người mình. Và tuyệt đối không nhận quà từ người lạ, không đồng ý cho người lạ chụp hình nếu chưa được mẹ cho phép.

Thông qua quy tắc này, ba mẹ hãy dạy cho trẻ cách để tự bảo vệ mình càng sớm càng tốt để tránh thật xa khỏi vấn nạn xâm hại tình dục đang bùng phát bất thường như hiện nay. Bởi nguy cơ luôn rình rập sẵn ngoài kia và không chừa một ai cả. Hãy cùng chia sẻ và lên tiếng để bảo vệ gia đình thân yêu của mình!