SỰ KIỆN ·   TIN TỨC ·   (0290) 368.33.33
  FACEBOOK ·   LIÊN HỆ ·   ĐĂNG KÝ ·   ĐĂNG NHẬP

💞BỒI DƯỠNG TÌNH YÊU THƯƠNG LOÀI VẬT CHO TRẺ💞

Tình yêu thương động vật được xem như tình cảm nguồn cội sâu thẳm để trẻ tiến đến những tình cảm cao hơn.

Tại sao nên dạy con yêu thương động vật? 

Có một câu nói nổi tiếng: “Một người tốt với người chưa chắc đã tốt với thú vật. Nhưng một người biết yêu thương con vật từ nhỏ thì rất khó có thể trở thành kẻ sát hại đồng loại”. Tình yêu thương con vật được xem như một thứ nguồn cội sâu thẳm để tiến đến những tình cảm cao hơn.

Một đứa trẻ có thể thản nhiên nhìn người lớn chém lợn, giết chóc thú vật, có thể chơi ác với thú vật như bẻ chân, bẻ cánh, vặt giò,… thì đứa trẻ ấy rất đáng lo ngại về nhân cách. Vì từ cái ác nhỏ đó, nếu không được điều chỉnh, uốn nắn, trẻ sẽ tiến đến cái ác lớn chẳng mấy xa.

Một lợi ích thiết thực khác là chính quá trình chăm sóc thú nuôi này sẽ giúp bé rèn luyện được rất nhiều kỹ năng quan trọng, ví dụ như tinh thần trách nhiệm (phải cho thú nuôi ăn, phải chịu trách nhiệm về sự sống của thú nuôi, phải “bảo vệ” thú nuôi), sự kiên trì, nhẫn nại (huấn luyện cho thú nuôi chẳng hạn), tính kỷ luật (giờ nào đưa cún đi dạo),…

Cao hơn, trẻ sẽ học được cả những bài học vô giá mà không sách vở nào dạy được, như tình yêu thương của trẻ dành cho con vật sẽ được đáp lại bằng tình yêu thương, là cảm giác hạnh phúc khi ngắm nhìn thú nuôi của mình đẻ con, là khả năng tạo dựng một tình bạn và những cách thức để nâng niu, gìn giữ tình bạn ấy,…

Dạy bé có khó không? 

Bạn có thể bắt đầu bằng những cách thật tự nhiên như cho con nhìn thấy con vật mừng rỡ, bày tỏ tình cảm với bé ra sao. Khi bé nhìn thấy con cún vẫy đuôi, cũng là lúc trong lòng bé rộn ràng niềm vui theo. Khi bé đủ lớn, bạn có thể giao hẳn nhiệm vụ chăm sóc thú nuôi cho con. Bé sẽ rất sung sướng và cảm thấy mình thật quan trọng khi đón nhận “trọng trách” này.

Có thú nuôi, trẻ đối diện với thất bại dễ dàng hơn 

Bạn không thể bao bọc con mãi trong vòng tay mình được. Rồi sẽ đến lúc trẻ phải đối mặt với những “thất bại” đầu đời: làm một bài kiểm tra không tốt, bị điểm thấp, không đạt thứ hạng như mong muốn trong một cuộc thi văn nghệ,… Những lúc ấy, một số trẻ sẽ dễ dàng thổ lộ cùng cha mẹ, nhưng cũng có một số trẻ thích thu mình lại, cảm thấy xấu hổ và mặc cảm khi đối diện với bạn bè, người thân.

Trường hợp này, sẽ thật tốt nếu trẻ có một vật nuôi bên mình. Vật nuôi khiến trẻ cảm thấy mình bớt cô đơn, thấy mình có “đồng minh”, có thể chia sẻ hết mọi cảm xúc, buồn phiền… Cách làm đó khiến trẻ mau chóng bình tĩnh, nhẹ nhõm và vượt qua được thất bại một cách thật dễ dàng.
(Tổng hợp)

Category: Giáo dục